François Hollande đã “hạ gục” Nicolas Sarkozy để trở thành tổng thống Pháp


(NVT)- Tôi sẽ là tổng thống của tất cả. Tôi yêu các bạn. Tôi yêu nước Pháp. Ngay từ bây giờ, tôi phục vụ nước Pháp. Hôm nay là một ngày trọng đại đối với nước Pháp. Chiến thắng của tôi phải là điểm xuất phát mới cho Châu Âu”,…Đó là những phát biểu của Hollande trước những người ủng hộ, ăn mừng chiến thắng của ông tại Tulle tối chủ nhật mồng 6 tháng 5.

Bầu cử tổng thống Pháp: François Hollande đánh bại Nicolas Sarkozy ở vòng đầu

Khoảng 46 triệu cử chi Pháp đã được kêu gọi đến các hòm phiếu để chọn ra vị tổng thống của đất nước mình. Với François Hollande và Nicolas Sarkozy, mỗi lá phiếu ủng hộ mình là cực kỳ quan trọng.

Ai sẽ là người đạt trên 50% phiếu bầu, ai sẽ là người đạt dưới 50% phiếu bầu?. Đây chính là một trong những yếu tố cơ bản làm cho cuộc đua đã diễn ra ác liệt và gay cấn. Cuộc đua này đã đi đến hồi kết. Chúc mừng người Pháp đã có tổng thống mới, ông François Hollande. Kết quả cho thấy François Hollande đã đạt 51,62% phiếu bầu và đã “hạ gục” ông Sarkozy. Như vậy là 17 năm sau khi kết thúc nhiệm kỳ  thứ hai của ông François Mitterrand, một ứng cử viên của Đảng xã hội lại được bầu làm tổng thống Pháp.

Sau khi biết chiến thắng của mình, ông François Hollande đã có bài diễn văn phát biểu tại Tulle , ông nói với những cử tri “Tôi sẽ là tổng thống của tất cả”, “Tôi yêu các bạn, tôi yêu nước Pháp”, “Ngay từ bây giờ, tôi phục vụ nước Pháp” và ” Đây là một ngày trọng đại đối với nước Pháp”, “Chiến thắng của tôi phải là điểm xuất phát mới cho Châu Âu”,…

Chiến thắng của ông François Hollande không chỉ là chiến thắng của người Pháp, không chỉ là chiến thắng của Đảng xã hội, mà còn là chiến thắng của bà Segolene Royal- người vợ cũ của ông. Bởi năm 2007, Segolene Royal – ứng cử viên Đảng Xã Hội đã bị chính ông Sarkozy đánh bại và hôm nay chính người chồng cũ của bà lại hạ gục ông Sarkozy, đối thủ đã “hạ gục” bà năm 2007.

Về phần mình, Tổng thống sắp mãn nhiệm Nicolas Sarkozy đã thừa nhận thất bại và tuyên bố sẵn sàng “trở lại là 1 người Pháp như trong số những người Pháp”. Sarkozy  cũng chúc mừng ông Hollande và cho rằng ông Hollande phải được tôn trọng!

Hình ảnh lúc 23h15 tối ngày mồng 6, hàng nghìn người vừa chờ đợi Hollande từ Tulle trở về Paris để đến quảng trường Bastille, vừa ăn mừng chiến thắng của ông tại quảng trường này và hô vang: “Thời kỳ Sarkozy đã kết thúc”, “Tổng thống Hollande”, “Chúng ta đã thắng, chúng ta đã thắng”. Khi đến quảng trường Bastille ở Paris (rạng sáng nay), Hollande đã phát biểu” Tôi đã hiểu  mong muốn thay đổi của các bạn” và “xin cảm ơn nhân dân Pháp”,…

Trở về căn nhà của ông tại quận 15 lúc hơn 2h sáng nay với sự bảo vệ nghiêm ngặt của cảnh sát, nhưng nhng người dân cũng đã tụ tập, chờ đón ông tại khu phố Beaugrenelle để chúc mng ông và bắt tay ông.

Theo lịch trình, hôm nay th hai tổng thống mi đắc cử sẽ không có nghỉ ngơi, ông sẽ phải bàn đến việc thành lập chính phủ và các mối quan hệ với các nhà lãnh đạo nước ngoài.

Trả lời

