Báo cáo kết quả nghiên cứu và điều tra, khảo sát niềm tin tiêu dùng


(NVT)- Điều tra, khảo sát nhằm xây dựng chỉ số niềm tin tiêu dùng được nhiều quốc gia trên thế giới chú trọng, đặc biệt là các nền kinh tế phát triển như Mỹ, Anh, Pháp, Đức nói chung, cũng như các thiết chế tài chính như Ngân hàng quốc gia ở mỗi nước nói riêng… Tuy nhiên, thực tiễn các cuộc điều tra, khảo sát trên thế giới cũng rất đa dạng bởi nó phụ thuộc vào phạm vi, quy mô và mục tiêu nghiên cứu đã đặt ra, cũng như kinh phí và hình thức tiến hành khảo sát…

Ảnh Hội thảo báo cáo kết quả nghiên cứu và điều tra, khảo sát niềm tin tiêu dùng

Ảnh: Hội thảo báo cáo kết quả nghiên cứu và điều tra, khảo sát niềm tin tiêu dùng

Ở Việt Nam, việc tiến hành khảo sát xây dựng chỉ số niềm tin tiêu dùng còn là vấn đề mới và chưa có cơ quan, tổ chức nghiên cứu khoa học nhà nước nào nghiên cứu và xây dựng chỉ số quan trọng này. Trước tình hình đó, ngày 12 tháng 6 năm 2013, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã ra quyết định số 738/QĐ-BKHĐT về việc Phê duyệt Dự án “Điều tra, khảo sát niềm tin tiêu dùng tại Việt Nam” và giao cho Trung tâm Thông tin và Dự báo kinh tế -xã hội quốc gia chủ trì thực hiện nghiên cứu.

Ngày 28 tháng 11 năm 2013, Trung tâm Thông tin và Dự báo kinh tế – xã hội tổ chức buổi hội thảo khoa học Báo cáo tổng hợp kết quả nghiên cứu, điều tra khảo sát thuộc dự án điều tra, khảo sát niềm tin tiêu dung tại Việt Nam”.

Báo cáo này là kết quả nghiên cứu về quy trình khảo sát và cách thức xây dựng chỉ số niềm tin tiêu dùng của một số nước, cũng như kết quả khảo sát nhằm xây dựng bộ chỉ số niềm tin tiêu dùng tại Hà Nội, qua đó đề xuất bộ công cụ , quy trình khảo sát xây dựng chỉ số niềm tin tiêu dùng tại Việt Nam.

Một trong những kết quả nổi bật của dự án là:

– Ở góc độ bộ chỉ số niềm tin tiêu dùng của Hà Nội:  Sức khỏe kinh tế của Thủ đô vẫn còn yếu nhưng đã và đang được cải thiện. Điều này được thể hiện ở chỉ số niềm tin tiêu dùng tổng hợp 6 tháng cuối năm 2013 ở mức 49, 5 điềm, mức điểm này tiến sát với trạng thái trung bình (không tốt, không xấu).
– Ở góc độ đánh giá và nhận định của người dân Thủ đô về tình hình kinh tế của đất nước năm 2013: kết quả cũng cho thấy sức khỏe của nền kinh tế nước ta đang được phục hồi.
Advertisements

2 Responses to Báo cáo kết quả nghiên cứu và điều tra, khảo sát niềm tin tiêu dùng

  1. NVT says:

    Chỉnh như thế nào? Và chỉnh cái gì?. nguyễn sã cho biết được không?. Còn trọng cầu hay trọng cung thì cũng chỉ là 1 cách tiếp cận mang tính giải pháp trong nhiều cách tiếp cận khác mà thôi! Dù ở nước phát triển hay đang phát triển thì thước đo bao giờ cũng phải xuất phát từ chính thực tiễn đời sống của đại đa số người dân….và khủng hoảng kinh tế – xã hội bao giờ cũng có nguyên nhân từ khủng hoảng niềm tin….
    Còn chỉ số niềm tin của người tiêu dùng khác hẳn với tiêu dùng như nguyễn sã nói….

    Like

  2. nguyễn sa says:

    Kinh tế Việt nam vẫn là nền kinh tế chậm phát triển, tiêu dùng chưa phải là động lực chủ yếu quyết định đối với tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nên các chính sách trọng cầu những năm gần đây tỏ ra không thành công lắm xét về dài hạn, trong khi những yếu tố nền tảng phía cung nền kinh tế chậm được cải thiện và vì thế sức cạnh tranh của nền kinh tế ngày càng cách xa các nước trong khu vực…Dự án điều tra, khảo sát niềm tin tiêu dùng này cần được tiếp tục hoàn thiện và chỉnh lý nhiều mới có thể có độ tin cậy cao, có thể sử dụng ổn định ..

    Like

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: