“Sức khỏe” kinh tế của Hà Nội năm 2013 qua bộ chỉ số niềm tin tiêu dùng


(NVT)- Ở Việt Nam, Trung tâm Thông tin và Dự báo kinh tế – xã hội quốc gia, Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan nghiên cứu khoa học nhà nước đầu tiên tiến hành nghiên cứu và khảo sát nhằm xây dựng bộ chỉ số niềm tin của người tiêu dùng. Đây là bộ chỉ số quan trọng đo lường “sức khỏe” của nền kinh tế hay đầu ra của nền kinh tế trong ngắn hạn thông qua đánh giá và nhận định của người dân…

Ngày 16 tháng 01 năm 2014, Trung tâm Thông tin và Dự báo kinh tế – xã hội quốc gia tổ chức họp báo công bố kết quả nghiên cứu và khảo sát của các dự án năm 2013. Trong đó có Dự án “Điều tra, khảo sát niềm tin tiêu dung tại Việt Nam”. Với dự án này, các nhà nghiên cứu đã đưa ra được bộ công cụ khảo sát vận dụng được cả 2 công thức độc lập để tính bộ chỉ số niềm tin tiêu dùng của Hà Nội. Phân tích kết quả cho thấy, ý nghĩa bộ chỉ số niềm tin tiêu dùng dựa vào 2 công thức là khá khớp với nhau, mức độ khác biệt không đáng kể vì các chỉ số thu được phản ánh cùng mức độ lạc quan và bi quan của người dân.

Người dân Hà Nội không lạc quan về tình hình kinh tế (Thesaigontimes)

Gần nửa dân Hà Nội bi quan về kinh tế (Giaothongvantai)

Kêu gào khó khăn, dân Hà Nội vẫn thích mua ôtô, nhà đất (Vietnamnet)

IMG

Người Hà Nội lạc quan hơn về thu nhập, việc làm  (Vnexpress)

 Người Hà Nội lạc quan về kinh tế và thu nhập  (VTV Online)

Người tiêu dùng Hà Nội đang lạc quan hơn  (VOV Việt Nam)

Người tiêu dùng lạc quan hơn về tình hình kinh tế  (Muasamcong)

Người tiêu dùng Hà Nội đang lạc quan hơn  (Sài gòn GP)

Niềm tin tiêu dùng của người Hà Nội tăng mạnh  (Quân đội ND)

Người Thủ đô vẫn lạc quan về thu nhập và tình hình kinh tế  (VnMedia)

Người Hà Nội lạc quan về thu nhập  (Giaoduc)

Niềm tin tiêu dùng đã tăng trở lại trong 6 tháng cuối năm 2013 (Kinhtedubao)

Kết quả và ý nghĩa của bộ chỉ số niềm tin tiêu dùng của Hà Nội theo công thức có thang điểm từ 0 đến 200 như sau:

Chỉ số hiện tại (Chỉ số 6 tháng đầu năm 2013) là 85 điểm, nó phản ảnh sự bi quan nhiều của người dân Hà Nội về kinh tế của Thủ đô và tình trạng việc làm của họ.

Chỉ số kỳ vọng (Chỉ số 6 tháng cuối năm 2013) đạt 108 điểm: Có thế thấy, 6 tháng đầu năm người tiêu dùng Hà Nội khá bi quan về tình hình kinh tế của Thủ đô và việc làm của họ như chỉ số hiện tại đã phản ánh thì 6 tháng cuối năm 2013 đã có sự chuyển biến tích cực rõ nét. Đó là sự thay đổi từ tâm trạng bi quan sang tâm trạng lạc quan không chỉ về kinh tế của thành phố, mà còn về việc làm và thu nhập gia đình của họ.

Chỉ số niềm tin tiêu dùng tổng hợp của Hà Nội 6 tháng cuối năm 2013 đạt 99 điểm, tiến gần đến trạng thái trung bình 100 điểm (không tốt, không xấu) .Điều này cho thấy, sức khỏe kinh tế của Hà Nội còn yếu, nhưng nó đang trong xu hướng phục hồi.

Xét ở góc độ vĩ mô, chỉ số tổng hợp là chỉ số quan trọng nhất và có độ tin cậy nhất so với 2 chỉ số đã nêu trên. Thông thường, các cơ quan có chức năng hoạch định chính sách và quản lí nhà nước, cũng như các định chế tài chính, cộng đồng doanh nghiệp ở các nền kinh tế phát triển rất coi trọng chỉ số này…

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: